Monday, November 26, 2012

Singapore

I went to Singapore last September to look for a job. Meron naman sana maghihire na sakin kaso, nasaktuhan lang na higpitan na ng foreigners, ayun nganga na lang ako. HAHA! Ended up going home after two weeks of staying there with my cousin. So eto mga na-avail ko sa aking first SOLO out-of-the-coutry trip. HAHAHA!!!



Lahat ng laman ng cabinet ko sa bahay, tangay-tangay ko na ata. Feeling ko nga kasi e makakahanap na ako ng trabaho dun. I could have stayed longer, extended my stay and all, but my pocket could only take so much. Kaya balikbayan ang bagsak ko.

When I left, I was too early, natakot kasi ako na maiwanan  ng plane or magbayad ng re-booking fee, mabuti na maaga kaysa sa mahuli magsisi. I just sat there waiting for time to pass by. In fairness, ang sakit sa pwet. Sana may pwede paglibangan sa airport other than watching the departure and arrival board change. My flight was 10pm, I think, and I arrived at Changi past 1am na ata. Was glad my cousin fetched me from the ariport. Wala ng mrt so we took a taxi na to Still Road corner East Coast Road. Still Mansion yung tinirahan namin first then we transferred to Geylang after the first night kasi puro boys ang nandun. Nasa upper right ng intersection ang Still Mansion. (From google earth )


The next place was at Lorong 32, Casa Ewa, nasa Geylang District ang Lorong 32. Geylang District is known as the "red light district" of Singapore, so I was told to bring my passport at all times. Mahirap na at baka mapagkamalang sister.

For the lenght of my stay, wala naman ako masyado na-sight na mga "girls" or di lang kasi ako masyado naglalalabas kapag gabi?

Ayan na. I was able to tour mga major na pasyalan ng mga pumupunta sa Singapore, at wala pang bayad! HAHAHA!!!! I just bought an mrt card for I think S$20.00 then reload lang ng pa s$$10 dollars, then I was all set. I just had this book, A Walking Tour: Singapore ata, danan! All set na!


I was able to tour Chinatown area, Riverside area and halos Business area nila. I don't remember quite well all the names at kung anik-anik ng mga lugar pero pictures could help you all see what I was able to experience in Singapore.

The Oh-So Famous: MBS (Marina Bay Sands)

Inside the Marina Bay Sands: Suspended Walkway for the puritas
The famous : Merlion with the Singapore CBD at the Back

The UOB Twin Towers
The Majestic: Theater
The Fullerton Hotel
The ION at Orchard Road
At Clarke Quay
Singapore is a truly lovely place to discover and experience, pero kelangan discover muna natin ang buong Pilipinas bago ang iba. Chararat!













No comments:

Post a Comment